Thực hiện GPP có mấy yêu cầu?

Thực hiện GPP có mấy yêu cầu?

 

Nội dung của tiêu chuẩn GPP (Thực hành tốt nhà thuốc) bao gồm những tiêu chuẩn, nguyên tắc về đạo đức và chuyên môn kỹ thuật dành cho các cơ sở bán lẻ thuốc. Tất cả đều vì mục tiêu cung ứng thuốc chất lượng tới trực tiếp người dùng. Đồng thời, khuyến khích cộng đồng dùng thuốc một cách an toàn, hiệu quả, hợp lý. 

Về vấn đề Thực hiện GPP có mấy yêu cầu, chúng ta có 3 yếu tố quan trọng và xuyên suốt như sau: 

1. Yêu cầu về nhân sự nhà thuốc 

 

Nhân sự nhà thuốc là người trực tiếp tư vấn, cung ứng thuốc cho người bệnh. Chính vì thế, để hạn chế tối đa rủi ro gian lận thông tin và bằng cấp chuyên môn, tiêu chuẩn GPP nêu rõ: 

Tùy theo mô hình bán lẻ thuốc (nhà thuốc hay quầy thuốc) mà yêu cầu bằng cấp chuyên môn phù hợp đối với dược sĩ phụ trách chuyên môn. Yêu cầu này đối với nhà thuốc là bằng dược sĩ đại học và quầy thuốc là bằng dược sĩ từ trung cấp trở lên. Ngoài ra, phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định hiện hành. 

Tuyển chọn nhân sự phù hợp với cơ sở bán lẻ thuốc về số lượng, trình độ và thời gian thực hành. Tất cả đều được đào tạo ban đầu về tiêu chuẩn GPP và cập nhật liên tục sau đó. Song, không vi phạm pháp luật hoặc đang chịu kỷ luật liên quan đến chuyên ngành Y - Dược từ mức cảnh cáo trở lên. 

2. Yêu cầu về cơ sở vật chất - kỹ thuật 

Trả lời cho câu hỏi Thực hiện GPP có mấy yêu cầu thì cơ sở vật chất, kỹ thuật là yếu tố không thể bỏ qua. 

2.1. Yêu cầu về địa điểm, thiết kế

  • Nhà thuốc lựa chọn địa điểm cố định, thiết kế chắc chắn với diện tích tối thiểu 10m2. Xây dựng đảm bảo yêu cầu vệ sinh chung, thông thoáng, sạch sẽ, có đủ nguồn sáng cho các hoạt động.
  • Phân chia các khu vực riêng, tránh nhẫn lẫn: khu trưng bày, khu bảo quản, khu tiếp xúc và trao đổi thông tin về thuốc dành cho người mua 

 

2.2. Yêu cầu về trang thiết bị nhà thuốc 

GPP đòi hỏi rất cao về tiêu chuẩn bảo quản của thuốc. Chính vì vậy, nhà thuốc của bạn cần trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ cho yêu cầu này. 

  • Thiết bị bảo quản tránh được những tác nhân bất lợi trong môi trường: ánh sáng, độ ẩm, sự ô nhiễm, côn trùng,... 
  • Thiết bị bảo quản theo yêu cầu ghi trên nhãn thuốc (nhiệt độ phòng < 30 độ C, độ ẩm < 75%)
  • Dụng cụ, bao bì ra lẻ phù hợp với yêu cầu bảo quản thuốc 
  • Hồ sơ, sổ sách: phải có sổ sách hoặc máy tính để quản lý thông tin về thuốc, quy chế dược và các thông tin liên quan khác. Ngoài ra, cần lưu trữ thông tin về thuốc trong thời hạn tối thiểu 1 năm sau ngày hết hạn hoặc trường hợp đặc biệt

3. Yêu cầu về hoạt động trong nhà thuốc 

Với câu hỏi Thực hiện GPP có mấy yêu cầu thì hoạt động của nhà thuốc là yêu cầu cuối cùng. Theo đó, nhà thuốc cần đảm bảo về quy trình mua thuốc - bán thuốc - bảo quản thuốc và dược sĩ bán lẻ thuốc trong quá trình thực hành. 

3.1. Yêu cầu trong việc mua thuốc

Nhà thuốc cung ứng những loại thuốc hợp pháp, được lấy từ các nhà cung cấp uy tín. Thuốc còn nguyên vẹn, bao gói đầy đủ, thông tin và hạn dùng đúng như trên nhãn thuốc 

 

3.2. Yêu cầu trong việc bán thuốc

Cung cấp thông tin đầy đủ theo những câu hỏi của người mua. Song song đó, thực hiện tư vấn đúng đắn, đảm bảo hiệu quả điều trị về cách chọn thuốc, dùng thuốc và hướng dẫn sử dụng cụ thể. 

Dược sĩ bán theo đúng đơn thuốc, nhắc nhở người bệnh thực hiện theo đúng đơn thuốc. Tuyệt đối không tiến hành hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc hoặc lôi kéo khách hàng trái quy định. 

3.3. Yêu cầu trong việc bảo quản

  • Thực hiện bảo quản thuốc theo đúng yêu cầu được ghi trên nhãn thuốc
  • Nhà thuốc bảo quản và trưng bày loại thuốc kê đơn tại khu vực riêng, kèm bảng hiệu “thuốc kê đơn”. Sắp xếp thuốc theo quy định, đảm bảo thuận tiện cho việc quan sát, bán hàng. 
  • Với các loại thuốc thuộc diện kiểm soát đặc biệt, thuốc độc hại,... phải được bảo quản tách biệt, đảm bảo an toàn theo quy định. 

3.4. Yêu cầu về dược sĩ bán lẻ thuốc 

Nhân viên làm việc tại nhà thuốc mặc áo blouse trắng theo quy định, treo biển ghi rõ họ tên - chức danh trước ngực. Khi tiếp xúc với người bệnh phải phải giữ thái độ hòa nhã, lịch sự. Đồng thời, bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình hành nghề. 

 

Người quản lý chuyên môn không được phép vắng mặt trong thời gian hoạt động của cơ sở. Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà vắng mặt thì cần ủy quyền cho người có chứng chỉ hành nghề dược phù hợp bằng văn bản. 

Cuối cùng, cơ sở kinh doanh phải có hệ thống lưu trữ thông tin đối với các loại thuốc trong danh sách khiếu nại, thuốc bị thu hồi và thuốc trái phép.

Tapmed hy vọng những thông tin hữu ích trên có thể giúp bạn đọc nắm rõ Thực hiện GPP có mấy yêu cầu? Cùng với đó những tiêu chí cụ thể trong từng yêu cầu để sớm đạt được chứng nhận GPP cho nhà thuốc của mình nhé.