Quy trình vận hành nhà thuốc GPP hiệu quả

Quy trình vận hành nhà thuốc GPP hiệu quả

 

1. Vận hành nhà thuốc GPP là gì?

 

Nhà thuốc đạt chuẩn GPP khi đã vượt qua các thẩm định của một cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ tốt nhất cho nhân dân. Đó là những nguyên tắc, tiêu chuẩn cơ bản về chuyên môn và đạo đức khi hành nghề tại nhà thuốc. Nhằm mục đích đảm bảo cho việc cung ứng và dùng của cộng đồng thuốc đạt được ba tiêu chí: chất lượng, an toàn và hiệu quả. 

Vận hành nhà thuốc GPP được hiểu là việc thiết kế và điều phối giữa các nguồn lực tại cửa hiệu để đạt được mục tiêu cụ thể. 

Công việc này có vai trò định hướng, dẫn dắt nhà thuốc làm việc một cách hiệu quả, trơn tru. Để một nhà thuốc tồn tại và phát triển bền vững, ắt cần một quy trình vận hành khoa học và bài bản. 

 

2. Cách vận hành nhà thuốc GPP hiệu quả 

Ở mỗi một lĩnh vực, ngành nghề sẽ một phương thức vận hành đặc thù riêng. Cụ thể, với cách vận hành nhà thuốc GPP cần được xây dựng dựa trên những yếu tố sau: 

2.1. Quản lý vốn và thiết lập ngân sách tài chính

Vốn và ngân sách luôn là yếu tố chủ chốt, định liệu sự thành công trong kinh doanh. Nếu nhà thuốc không biết cách quản lý vốn sẽ dẫn đến nhiều rủi ro không thể lường trước. 

Vì thế, quản lý nhà thuốc cần làm kế hoạch phân bổ tài chính cụ thể trong quá trình hoạt động: 

 

  • Chi phí thuê mặt bằng nhà thuốc: tham khảo từ 3 - 7 triệu đồng 
  • Chi phí trang thiết bị: 30 - 40 triệu tùy vào địa điểm bạn chọn mua 
  • Chi phí thuê nhân sự: tham khảo từ 4 - 10 triệu đồng tùy theo bằng cấp, kinh nghiệm của dược sĩ 
  • Chi phí cho nguồn hàng: trong khoảng 80 - 150 triệu đồng tùy theo nhu cầu nhập thuốc 
  • Chi phí phát sinh khác: tham khảo từ 10 - 20 triệu đồng 

2.2. Trang thiết bị, cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất, trang thiết bị chính là “nền móng” để xây dựng bộ máy vận hành nhà thuốc. Do đó, việc đầu tư chỉn chu nhân tố này ngay từ đầu là rất cấp thiết: 

  • Diện tích mặt bằng nhà thuốc tối thiểu là 10m2, tọa lạc ở khu vực đông dân cư, thu hút nhiều người qua lại
  • Trang thiết bị: đảm bảo trang thiết bị cần thiết để bảo quản chất lượng thuốc. Ngoài ra, phải có công cụ và dụng cụ ra lẻ, các tủ dành riêng cho các loại thuốc đặc biệt theo quy định. 
  • Công cụ lưu trữ thông tin: có thể là sổ sách, tài liệu hoặc máy tính để kiểm soát vấn đề liên quan đến thuốc. 

 

2.3 Tìm kiếm nguồn thuốc uy tín 

Bên cạnh yếu tố vốn thì tìm kiếm nguồn hàng cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng, quyết định sự thành bại của cả một nhà thuốc. Hãy kiểm tra nguồn kinh phí để lên kế hoạch nhập hàng phù hợp. 

Một nhà thuốc đạt chuẩn GPP phải đảm bảo có đủ danh mục thuốc thiết yếu tại nhà thuốc. Tiếp theo, mới tiếp tục tính đến những mặt hàng tư vấn. 

Sau khi đã lên được chi tiết các mặt hàng cần lấy, quản lý nhà thuốc tiếp tục tìm kiếm nguồn nhập hàng dựa trên ba tiêu chí: uy tín - giá tốt - giao nhanh.

 

Hiện nay, nguồn thuốc có thể được lấy từ rất nhiều nơi khác nhau. Tuy nhiên, quản lý nhà thuốc cần cẩn trọng tránh nhập phải thuốc kém chất lượng. Điều này có thể mang lại hậu quả khôn lường đối với người bệnh lẫn nhà thuốc. 

Một trong những nguồn hàng quen thuộc đối với các nhà thuốc hiện nay là Tapmed. Với hơn 12.000 sản phẩm chất lượng cùng 6000 nhà thuốc tin dùng trên toàn quốc. Đây sẽ là lựa chọn đáng tin cậy rất đáng để bạn tham khảo. 

2.4. Tìm kiếm và đào tạo nguồn nhân sự chất lượng 

Nhân sự là lực lượng nòng cốt và cũng là chủ thể chính trong quy trình vận hành nhà thuốc GPP. Quản lý nhà thuốc cần tìm tuyển chọn nguồn nhân lực phù hợp để cáng đáng toàn bộ công việc tại nhà thuốc. 

Dược sĩ chuyên môn và nhân sự phải có bằng cấp chuyên môn và kinh nghiệm tương ứng với công việc được giao. Đồng thời, không ngừng đào tạo nhân viên về cả chuyên môn lẫn nghiệp vụ. Nhân viên có chuyên môn, nghiệp vụ càng cao thì khâu vận hành càng thành công. 

 

2.5. Thiết lập chiến lược kinh doanh, Marketing 

Để chiến thắng những đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường, bắt buộc nhà thuốc phải có chiến lược kinh doanh, Marketing bài bản. Trước hết, phải xác định được mục tiêu, phân khúc thị trường mà thương hiệu hướng đến. 

 

Tiếp theo, mới hiểu thật kỹ đối thủ cạnh của mình là ai, họ kinh doanh thuốc gì, khả năng tài chính ra sao…. Từ đó, đánh giá và xem xét để lên chiến lược kinh doanh “giành giật” nhóm khách hàng mà mình hướng đến. 

Một lời khuyên dành cho nhà thuốc là hãy quan tâm tới nhu cầu của người bệnh. Việc chăm chăm bán hàng có thể khiến khách hàng “rời xa” bạn mãi. 

Hoạt động khuyến mãi, tư vấn sức khỏe miễn phí sẽ là tips thu hút khách hàng mà bạn có thể tham khảo. Bên cạnh đó, tạo dựng trang fanpage, website cũng là phương thức Marketing nhà thuốc hiệu quả để củng cố uy tín thương hiệu. 

Tapmed đã cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn toàn diện nhất về Quy trình vận hành nhà thuốc GPP hiệu quả. Như bạn đã thấy, vận hành nhà thuốc có thành công hay không còn phụ thuộc bởi rất nhiều yếu tố. Hãy cân bằng những yếu tố này để việc quản lý nhà thuốc được hiệu quả, nâng tầm doanh số nhé.