GPP là viết tắt của từ gì? Tại sao phải thực hiện GPP?

GPP là viết tắt của từ gì? Tại sao phải thực hiện GPP?

 

1. GPP là viết tắt của từ gì?
GPP là viết tắt của từ gì
Để giải thích một cách chính xác GPP là viết tắt của từ gì? Thông tư 02/2018/TT-BYT được ban hành bởi Bộ trưởng Bộ Y Tế có đề cập như sau: 

GPP được viết tắt bởi một cụm từ trong tiếng anh “Good Pharmacy Practices”, dịch đầy theo tiếng Việt là “Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc”. 

Đây là một thuật ngữ trong ngành Y - Dược đề cập đến những nguyên tắc, tiêu chuẩn dành cho nhà thuốc về cơ sở vật chất, nhân sự và hoạt động trong quá trình hoạt động. Nhằm đảm bảo quá trình quản lý và phân phối thuốc trực tiếp tới người bệnh và cộng đồng được chất lượng và an toàn, hiệu quả nhất. 

Trong quyết định số 11/2007/QĐ-BYT được ban hành vào ngày 24/01/2007, “Thực hành tốt nhà thuốc” là văn bản các nguyên tắc, tiêu chuẩn cơ bản dành cho dược sĩ và nhân sự khi thực hành nghề nghiệp tại nhà thuốc trên cơ sở tự nguyện tuân thủ các nguyên tắc về chuyên môn, đạo đức ở mức cao hơn so với yêu cầu pháp lý tối thiểu. 

Tiêu chuẩn "Thực hành tốt nhá thuốc" 
Và trong ngành dược phẩm, GPP chính là tiêu chuẩn Thực hành tốt nhà thuốc. Đây là tiêu chuẩn cuối cùng và được đánh giá cao nhất trong 5 tiêu chuẩn thực hành tốt (GPs) của ngành dược: 

GMP (Good Manufacturing Practices) có nghĩa là Thực hành tốt trong việc sản xuất thuốc
GLP (Good Laboratory Practice) được hiểu là Thực hành tốt phòng thí nghiệm 
GSP (Good Storage Practices) mang ý nghĩa Thực hành tốt công tác bảo quản thuốc
GDP (Good Distribution Practices) có nghĩa là Thực hành tốt việc phân phối thuốc 
GPP (Good Pharmacy Practices) được hiểu là tiêu chuẩn Thực hành tốt nhà thuốc  
2. Tại sao phải thực hiện GPP trong ngành dược? 
Trong quy trình thực hành tốt (GPs), Bộ Y Tế đã ban hành và áp dụng ba tiêu chuẩn: GMP, GLP, và GSP từ những năm 1996. Mãi tới năm 2017, Bộ Y Tế mới quyết định ban hành thêm 2 tiêu chuẩn còn lại (GDP và GPP) để đảm bảo tính toàn diện từ khâu sản xuất tới khâu phân phối lẻ tới tay người dùng. 

Tuy được ra đời sau và cũng là tiêu chuẩn cuối nhưng GPP lại yếu tố quan trọng hàng đầu trong quy trình vận hành nhà thuốc. Nếu khâu đầu vào: sản xuất thuốc, kiểm tra chất lượng, bảo quản thuốc trong kho,... dù có được đầu tư tới đâu, mà các đơn vị bán lẻ thuốc hoạt động thiếu minh bạch, chỉn chu thì cũng là vô nghĩa. 

Bởi mục tiêu chính mang nguồn thuốc chất lượng, sử dụng an toàn - hiệu quả không thể đạt được. 

Tại sao phải thực hiện GPP trong ngành dược
Thông qua việc kiểm tra thực tế, có không ít nhà thuốc kinh doanh thuốc trái phép, cơ sở vật chất tạm bợ không đáp ứng được tiêu bảo quản hoặc vận hành nhà thuốc. Thậm chí, nhiều trường hợp mua bằng, dược sĩ chuyên môn không có mặt tại nhà thuốc. 

Đây đều là những vấn đề rất đáng báo động, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và tính mạng của người dùng. Đó chính là lý do tại sao các nhà thuốc cần tuân thủ theo nguyên tắc GPP trong ngành dược. 

GPP yêu cầu rất cao về  trình độ chuyên môn của nhân sự, điều kiện bảo quản và phương thức quản lý của nhà thuốc. Tất cả đều hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng ngành dược và hiệu quả điều trị cho người dân. Bên cạnh đó, việc thực hiện theo quy định cũng giúp nhà nước quản lý dễ dàng, ngay cả khi số lượng nhà thuốc gia tăng nhanh chóng. 

2. Nguyên tắc đánh giá nhà thuốc đạt chuẩn GPP 
Nhà thuốc đạt chuẩn GPP cần đảm bảo hoạt động trên các nguyên tắc sau: 

Luôn đảm bảo lợi ích và sức khoẻ của khách hàng và cộng đồng lên hàng đầu 
Sắp xếp, bố trí và điều kiện bảo quản thuốc phải được thực hiện theo đúng quy định 
Nguồn thuốc tới tay người dùng phải chất lượng, thông tin rõ ràng. Tư vấn tận tình, hiệu quả và theo dõi quá trình dùng thuốc của bệnh nhân 
Kê đơn thuốc phù hợp với khả năng năng dùng thuốc và điều kiện kinh tế của người bệnh
Tham gia vào các hoạt động tự điều trị, tức cung cấp thuốc và hướng dẫn sử dụng cụ thể với những trường hợp bệnh đơn giản mà không cần tới bác sĩ.
Chắn hẳn đến đây, bạn đọc đã biết GPP là viết tắt của từ gì, Tại sao phải thực hiện GPP? Hy vọng những thông tin trên của Giá Thuốc Hapucó thể giúp bạn hiểu đúng và ứng dụng thuật ngữ này vào trong thực tế.